กิจกรรมที่ 1 การทบทวนขณะดูแลผู้ป่วย
วัตถุประสงค์ของการทบทวน
2. ทีมงานได้เรียนรู้จากของจริง ใช้เวลาทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพโดยอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ปฏิบัติจนเป็นปกติประจำวัน สมาชิกมีความไวต่อการรับรู้ปัญหา
หัวหน้าพาทบทวนคุณภาพ
วัตถุประสงค์: เพื่อให้สมาชิกมีทักษะในการทบทวนหาโอกาสพัฒนาและกำหนดแนวทางการพัฒนา ในผู้ป่วยที่กำลังนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล
กลุ่ม: สมาชิกทีมดูแลผู้ป่วยจากหน่วยงานและวิชาชีพต่างๆ หรือในหอผู้ป่วยเดียวกัน
เวลา: 30 นาที
กิจกรรม
ให้สมาชิกเข้าไปที่หอผู้ป่วย คัดเลือกผู้ป่วยที่มีความซับซ้อนหรือน่าสนใจมารายหนึ่ง แล้วใช้สูตร C3THER ทบทวนหาโอกาสพัฒนา และแนวทางการปรับปรุงการดูแลผู้ป่วยที่สามารถทำได้ทันทีสำหรับผู้ป่วยรายนั้น หัวหน้าหน่วยงานหรือหัวหน้าทีมจะเป็นผู้ตั้งคำถามในประเด็นเหล่านี้ ให้สมาชิกที่มาร่วมทบทวนและผู้รับผิดชอบผู้ป่วยช่วยกันตอบ
หัวใจสำคัญ
|
คำถาม
| |
Careผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมหรือไม่ ตั้งแต่การประเมิน การวินิจฉัย การรักษาพยาบาล และป้องกันความเสี่ยง
|
การดูแลอย่างเต็มความสามารถด้วยความระมัดระวัง
|
· มีโอกาสเกิดความเสี่ยงอะไรกับผู้ป่วยรายนี้
· เราได้ป้องกันความเสี่ยงเหล่านั้นอย่างดีแล้วหรือไม่
· เราได้ประเมินผู้ป่วยอย่างรอบด้านแล้วหรือไม่
· เรานำข้อมูลจากการประเมินมาวางแผนแก้ปัญหาอย่างครบถ้วนหรือไม่
· เราเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด และตอบสนองอย่างเหมาะสมหรือไม่
|
Communication ผู้ป่วยและญาติได้รับข้อมูลที่จำเป็น และเป็นที่เข้าใจหรือไม่
|
การสื่อสารข้อมูลที่จำเป็น
|
· (ถามทีม) มีข้อมูลอะไรที่ผู้ป่วยและครอบครัวควรจะรับรู้ในขณะนี้ (เช่น ความเข้าใจในโรคที่ตนเองเป็นอยู่ ทางเลือกในการดูแลรักษา วิธีการปฏิบัติตัวที่เราคาดหวัง)
· (ถามผู้ป่วยและครอบครัว) ได้รับข้อมูลอะไรบ้าง มีข้อมูลอะไรที่ต้องการทราบเพิ่มเติม
· (ถามทีม) มีความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ทีมคาดหวังกับสิ่งที่ผู้ป่วยได้รับหรือไม่ ถ้ามีจะปรับปรุงอย่างไร
|
Continuity ผู้ป่วยและญาติได้รับการเตรียมตัวเพื่อการดูแลที่ต่อเนื่องเมื่อกลับบ้านหรือไม่
|
ความต่อเนื่องของการดูแลรักษาทั้งใน รพ.และเมื่อกลับไปบ้าน
|
· ปัญหาสำคัญที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงกลางคืนมีอะไรบ้าง ทีมงานมีการส่งต่อปัญหาระหว่างให้แก่เวรต่อไปอย่างไร
· ปัญหาสำคัญที่ผู้ป่วยและครอบครัวต้องเผชิญเมื่อกลับไปอยู่บ้านคืออะไร เราได้เตรียมผู้ป่วยและครอบครัวให้พร้อมที่จะจัดการกับปัญหาเหล่านั้นอย่างไร
|
Team มีการนำสหสาขาวิชาชีพอื่นเข้าร่วมดูแลหรือไม่
|
ความร่วมมือระหว่างวิชาชีพ
|
· ถ้าจะดูแลผู้ป่วยรายนี้ให้ดีที่สุด มีวิชาชีพใดบ้างที่ควรเข้ามาร่วมให้การดูแลนอกเหนือจากแพทย์และพยาบาล (เช่น นักกายภาพบำบัด นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ นักโภชนาการ)
· เราได้เชิญวิชาชีพเหล่านั้นเข้ามาร่วมดูแลผู้ป่วยรายนี้แล้วหรือยัง
|
Human Resource ทีมงานมีความรู้และทักษะเพียงพอในการดูแลผู้ป่วยรายนี้อย่างมีคุณภาพหรือไม่
|
ความรู้และทักษะของทีมงานที่เพียงพอ
|
· ความรู้และทักษะของทีมงานของเราเพียงพอสำหรับดูแลผู้ป่วยรายนี้อย่างมีคุณภาพหรือไม่ ยังขาดเรื่องอะไรอยู่
· ทำอย่างไรจะให้เกิดความรู้และทักษะเหล่านั้นขึ้นได้เร็วที่สุด
|
Environment ผู้ป่วยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม ปลอดภัย สะดวก สบายหรือไม่ & Equipment มีเครื่องมือที่จำเป็นและพร้อมใช้งานในผู้ป่วยรายนี้หรือไม่
|
สิ่งแวดล้อมและเครื่องมือที่ดีและพอเพียง
|
· ผู้ป่วยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะดวก สบาย ปลอดภัย หรือไม่
· มีเครื่องมืออะไรที่จำเป็นสำหรับการดูแลผู้ป่วยรายนี้ เครื่องมือเหล่านั้นเพียงพอและพร้อมที่จะใช้หรือไม่
|
Record บันทึกเวชระเบียนของผู้ป่วยรายนี้ สมบูรณ์หรือไม่
|
ความสมบูรณ์ของการบันทึก
|
· เวชระเบียนของผู้ป่วยรายนี้ได้รับการบันทึกอย่างสมบูรณ์เพียงพอที่จะให้ผู้อื่นมาดูแลอย่างต่อเนื่อง, เข้าใจเหตุผลของการตัดสินใจ, ประเมินคุณภาพของการดูแล, และใช้เป็นหลักฐานทางกฎหมายได้หรือไม่
|
สรุปประเด็นและวางแผนต่อ
หัวหน้าสรุปประเด็นว่าการทบทวนขณะผู้ป่วยอยู่โรงพยาบาล จะทำให้เกิดการแก้ปัญหาและปรับปรุงในทันที ซึ่งสามารถนำมากำหนดระบบหรือวางแผนดูแลผู้ป่วยล่วงหน้าได้ และขอให้สมาชิกช่วยกันพิจารณาว่าจะทำกิจกรรมทบทวนลักษณะนี้ให้บ่อยที่สุดได้อย่างไร เพื่อให้ฝังจนเป็นการทำงานปกติประจำ (คือผู้ป่วยทุกรายจะได้รับการทบทวนในระหว่างการดูแลโดยอัตโนมัติอยู่ตลอดเวลา)
ปฏิบัติเป็นกิจกรรมปกติประจำ
1) การทบทวน
· แพทย์และพยาบาลแต่ละคนควรฝึกทบทวนตามแนวทาง C3THER ให้บ่อยที่สุดเมื่อมีเวลาว่าง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ราย (ทบทวนโดยอิสระของแต่ละคน)
· แพทย์และพยาบาลควรทบทวนตามแนวทาง C3THER ร่วมกันไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละครั้ง
· ควรมีการทบทวนในลักษณะสหสาขาวิชาชีพไม่น้อยกว่าเดือนละครั้ง
2) การปรับปรุง
· ทำทันทีเมื่อพบว่ามีช่องโหว่ในการดูแลผู้ป่วย
3) การบันทึก
· บันทึกโอกาสพัฒนาที่พบและการปรับปรุงการดูแลผู้ป่วยที่ได้ทำในเวชระเบียนผู้ป่วย
สำหรับกรณีที่น่าสนใจ อาจบันทึกย่อบทเรียนที่เกิดขึ้นในสมุดบันทึกการเรียนรู้ เพื่อใช้เป็นกรณีศึกษา (ไม่ต้องระบุชื่อหรือ ID ของผู้ป่วย และไม่ต้องบันทึกรายละเอียดที่ไม่จำเป็น)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น