กิจกรรมที่
4 การทบทวนการตรวจรักษาโดยผู้มีความชำนาญกว่า
กรณีตัวอย่าง
หัวหน้าพาทบทวนคุณภาพ
กิจกรรม
ปฏิบัติเป็นกิจกรรมปกติประจำ
1) การทบทวน
2) การบันทึก
ตัวอย่างแบบบันทึกข้อมูลการตรวจรักษาที่ไม่ถูกต้อง
ไม่เหมาะสม ไม่เพียงพอ
กิจกรรมนี้เริ่มจากการทบทวนการตรวจรักษาโดยผู้มิใช่แพทย์
ซึ่งต่อมาพบว่าเป็นประโยชน์ยิ่งกว่าหากขยายแนวคิดให้กว้างขึ้น
โดยครอบคลุมกรณีต่อไปนี้
·
การตรวจรักษาผู้ป่วยนอกเวลาราชการซึ่งไม่ซับซ้อนเกินไปโดยพยาบาลวิชาชีพ
·
การตรวจรักษาผู้ป่วยโดยแพทย์เพิ่มพูนทักษะในโรงพยาบาลระดับทุติยภูมิขึ้นไป
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน
·
การตรวจรักษาโดยแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป
ในกรณีที่เป็นการเจ็บป่วยที่ซับซ้อนและควรได้รับการดูแลหรือยืนยันจากแพทย์เฉพาะทาง
·
การขอความเห็นจากแพทย์ท่านอื่น
กรณีตัวอย่าง
ขอให้พิจารณากรณีต่อไปนี้
ว่าจะแก้ไขปัญหาเฉพาะกรณีอย่างไร จะวางระบบเพื่อป้องกันปัญหาในอนาคตอย่างไร
1. ผู้ป่วยมาด้วยอาการปวดท้องรุนแรงทันทีทันใด แพทย์เพิ่มพูนทักษะให้การวินิจฉัยว่าเป็น acute
abdomen ให้รับไว้สังเกตอาการหลังจากที่ถ่ายภาพรังสีช่องท้องแล้วไม่พบสิ่งผิดปกติ ต่อมาวินิจฉัยได้ภายหลังว่าผู้ป่วยเป็น acute
MI และเสียชีวิตในที่สุด
2. ผู้ป่วยหกล้มมีอาการเจ็บที่ข้อเท้า
พยาบาลที่ห้องฉุกเฉินให้การวินิจฉัยว่าเป็น
ankle sprain ให้ยาแก้อักเสบและ elastic bandage ไปพัน 7 วันต่อมาอาการไม่ดีขึ้น ถ่ายภาพรังสีพบว่ามีกระดูกหักบริเวณข้อเท้า
3. ผู้ป่วยมาที่ห้องฉุกเฉินโดยบอกว่าไม่ทราบว่าตัวอะไรกัด พยาบาลที่ห้องฉุกเฉินให้การวินิจฉัยว่าสัตว์กัด
และรับไว้สังเกตอาการ
ต่อมาผู้ป่วยมีอาการง่วงซึมและหยุดหายใจในที่สุด
4. ผู้ป่วยขี่มอเตอร์ไซด์ชนกับสามล้อเครื่อง
ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล
แพทย์เวรที่ห้องฉุกเฉินตรวจพบว่ามี subcutaneous emphesema ที่บริเวณลำคอ สงสัยว่าอาจจะมี ruptured trachea ส่งไปถ่ายภาพรังสีที่แผนกรังสี
แพทย์เวรอ่านภาพรังสีว่าไม่พบสิ่งผิดปกติในช่องปอด
ผู้ป่วยมีอาการทรุดลงเมื่อไปถึงหอผู้ป่วยและเสียชีวิต ผลการตรวจทางพยาธิวิทยาพบ ruptured
trachea
5. ผู้ป่วยมาด้วยอาการปวดท้องน้อย
พยาบาลที่ห้องฉุกเฉินของ รพ.ชุมชนให้การวินิจฉัยว่า acute
gastritis รับไว้สังเกตอาการ
ต่อมาพบว่าความดันโลหิตลดลงอย่างรวดเร็วและผู้ป่วยซีดมาก แพทย์มาตรวจดู ให้การวินิจฉัยว่าเป็น ectopic
pregnancy และรีบส่งต่อไป รพ.จังหวัด
6. ระบบบริการรังสีของโรงพยาบาล
รังสีแพทย์จะอ่านฟิล์มเฉพาะผู้ป่วยที่มาในเวลาราชการเท่านั้น
ส่วนฟิล์มที่ห้องฉุกเฉินเป็นหน้าที่ของแพทย์เวรจะต้องอ่านเอง
ถ้ามีปัญหาก็ให้แพทย์เจ้าของไข้มาปรึกษากับรังสีแพทย์ได้
หัวหน้าพาทบทวนคุณภาพ
วัตถุประสงค์: เพื่อให้สมาชิกมีทักษะในการทบทวนการตรวจรักษาโดยผู้มิใช่แพทย์
เพื่อวางแนวทางปรับปรุงและป้องกันอย่างเหมาะสม
กลุ่ม: แพทย์และพยาบาลที่เกี่ยวข้อง
เวลา: 30 นาที
กิจกรรม
1. การเตรียมการ
ให้หัวหน้าทีมคัดเลือกบันทึกเวชระเบียนผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉินซึ่งได้รับการตรวจรักษาโดยผู้ที่มิใช่แพทย์มาจำนวน
10 ฉบับ (หรือเท่ากับจำนวนสมาชิกของที่ประชุม)
โดยให้มีทั้งโรคง่ายๆ และโรคซับซ้อนที่ควรปรึกษาแพทย์
2. ให้หัวหน้าทีมยกตัวอย่างกรณีผู้ป่วยซึ่งมีดบาดนิ้วมือมาที่ห้องฉุกเฉินในเวลากลางคืน
พยาบาลที่อยู่เวรได้เย็บแผล ฉีดยาป้องกันบาดทะยัก และให้ยาป้องกันการติดเชื้อ 7 วันต่อมาผู้ป่วยมาตัดไหมและบอกแพทย์ว่ากระดิกนิ้วไม่ได้ แพทย์ตรวจแล้วให้การวินิจฉัยว่ามีเส้นเอ็นขาด (tear
tendon) ส่งไปรักษาต่อที่ รพ.จังหวัด
ให้สมาชิกช่วยกันพิจารณาว่าทำอย่างไรจึงจะป้องกันปัญหาดังกล่าวได้
3. มอบเวชระเบียนให้สมาชิกคนละฉบับเพื่อทบทวนในประเด็นต่อไปนี้
·
การวินิจฉัยโรคมีความชัดเจน
และสอดคล้องกับประวัติ/การตรวจร่างกายหรือไม่
·
มีการซักประวัติหรือการตรวจร่างกายอะไรที่ควรจะทำ
แต่ไม่ได้ทำ
·
สภาวะเช่นนี้ควรจะปรึกษาแพทย์หรือไม่
เพราะเหตุใด
และได้มีการปรึกษาในกรณีที่ควรมีการปรึกษาหรือไม่
·
ในกรณีที่ไม่ได้มีการปรึกษาแพทย์ การรักษาที่ให้แก่ผู้ป่วยเป็นที่ยอมรับได้หรือไม่
·
ในกรณีที่มีปัญหา
ควรมีการดำเนินการเพื่อการแก้ไขปัญหาเฉพาะราย และเพื่อการป้องกันปัญหาในอนาคตสำหรับการดูแลผู้ป่วยที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันอย่างไร
4. ให้สมาชิกพิจารณาว่าจะวางระบบเพื่อให้เกิดความรัดกุมในการทำงานกรณีต้องมีการตรวจรักษาโดยผู้ที่มิใช่แพทย์อย่างไร
โดยพิจารณาจากประเด็นเริ่มต้นต่อไปนี้
·
การเพิ่มพูนศักยภาพของผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจรักษาแทนแพทย์
·
การกำหนดแนวทางตรวจรักษาเฉพาะโรค (CPG) เพื่อช่วยในการตัดสินใจ
รวมทั้งข้อบ่งชี้ที่ต้องมีการขอคำปรึกษาหรือต้องให้แพทย์มาตรวจด้วยตนเอง
·
การจัดทำกรณีตัวอย่างเพื่อสร้างความตระหนักแก่ผู้เกี่ยวข้อง
·
การจัดระบบให้แพทย์พร้อมที่จะให้คำปรึกษาหรือมาตรวจผู้ป่วย
การทบทวนความเหมาะสมของการตรวจรักษาที่ได้กระทำไป (จะสุ่มตัวอย่างเท่าไร จะมีเกณฑ์ในการคัดเลือกกรณีใดมาทบทวน
เพื่อให้ครอบคลุมการตรวจรักษาที่อาจจะเป็นปัญหาให้มากที่สุด) รวมทั้งการ feed back ให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบ
ปฏิบัติเป็นกิจกรรมปกติประจำ
1) การทบทวน
·
พยาบาลวิชาชีพหรือแพทย์เพิ่มพูนทักษะซึ่งตรวจรักษาผู้ป่วยที่ห้องฉุกเฉิน
คัดเลือกเวชระเบียนจำนวนหนึ่งให้แพทย์เวรประจำวันนั้นทบทวนในเช้าวันรุ่งขึ้น โดยมีจำนวนที่อยู่ในวิสัยที่จะทบทวนได้ในเวลา 10-15 นาที (ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นกรณีที่ต้องการให้ยืนยันความเหมาะสมของการดูแลรักษาที่ได้ให้ไป
อีกส่วนหนึ่งเป็นการสุ่มเลือกขึ้นมา)
·
ในกรณีที่พบว่าพยาบาลวิชาชีพหรือแพทย์เพิ่มพูนทักษะให้การตรวจรักษาที่ไม่ถูกต้อง
ไม่เหมาะสม หรือไม่เพียงพอ ให้พิจารณาความจำเป็นที่จะต้องติดตามผู้ป่วยกลับมารับการตรวจรักษาใหม่
ขณะเดียวกันบันทึกประเด็นปัญหาที่พบไว้เพื่อหาวิธีการป้องกัน
2) การบันทึก
จัดให้มีระบบการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจรักษาที่ไม่ถูกต้อง
ไม่เหมาะสม ไม่เพียงพอ
ตัวอย่างแบบบันทึกข้อมูลการตรวจรักษาที่ไม่ถูกต้อง
ไม่เหมาะสม ไม่เพียงพอ
การตรวจรักษาที่เกิดขึ้น
|
การตรวจรักษาที่ควรจะเป็น
|
ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
|
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น