รู้จัก 12 กิจกรรมทบทวนคุณภาพ
กิจกรรมทบทวนคุณภาพเป็นขั้นตอน
Check
ในกระบวนการของ PDCA หัวใจสำคัญที่สุดในการทำกิจกรรม
“หัวหน้าพาทบทวนคุณภาพ” คือการที่หัวหน้าหน่วยงานหรือหัวหน้าทีมจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือ
(facilitator) มิใช่ทำหน้าที่เป็นผู้บังคับบัญชา
หลักการทำหน้าที่ผู้ช่วยเหลือก็คือการทำความเข้าใจกับสมาชิกทุกคนว่าเป้าหมายของกิจกรรมที่จะทำกันคืออะไร
เปิดโอกาสให้สมาชิกมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่และเท่าเทียมกัน แล้วผู้ช่วยเหลือทำหน้าที่สรุปความเห็นของสมาชิกเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้งขึ้น
และมีแนวทางการทำงานที่ชัดเจน
หัวหน้าหน่วยงานหรือหัวหน้าทีมจะต้องสร้างบรรยากาศที่เป็นกันเองและกระตุ้นให้ทุกคนมีส่วนร่วม
ขณะเดียวกันต้องป้องกันการกล่าวหาหรือการกล่าวโทษสมาชิกด้วยกัน จุดประสงค์ของกิจกรรมทบทวนคือการค้นหาปัญหาของวิธีการทำงาน
มิใช่การค้นหาผู้กระทำผิด เมื่อใดก็ตามที่เริ่มมีการกล่าวโทษหรือการพยายามค้นหาว่าใครเป็นผู้กระทำผิด
หัวหน้าหน่วยงานหรือหัวหน้าทีมจะต้องยุติการกระทำดังกล่าวทันที แนวทางการทบทวนที่เสนอแนะไว้นี้ใช้แนวคิดหมวกหกสีซึ่งเน้นการพิจารณาประเด็นต่างๆ
ในมุมมองต่างๆ อย่างครบถ้วน โดยปรับบรรยากาศ ความรู้สึก
และความมุ่งหมายของสมาชิกให้ไปในทิศทางเดียวกัน
ความสำเร็จของกระบวนการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาคุณภาพอยู่ที่ความรับผิดชอบของหัวหน้าหน่วยงานและหัวหน้าทีมงาน
ไม่สามารถถ่ายโอนความรับผิดชอบนี้ไปให้บุคคลอื่นได้
• ทำให้หน่วยงานมีกิจกรรมพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
และกระตุ้นให้เชื่อมกับระบบงานที่สำคัญ
• กระตุ้นให้เปลี่ยนจากการตั้งรับปัญหามาสู่การวิเคราะห์และวางระบบ
• เน้นการวางระบบ ป้องกันความเสี่ยง พัฒนาต่อเนื่อง ตอบสนองต่อเป้าหมายและบริการของโรงพยาบาล
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น